Xu Hướng 1/2023 # 7 Bài Tập Yoga Cho Đôi Mắt Sáng Khỏe # Top 5 View | Maplebear.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # 7 Bài Tập Yoga Cho Đôi Mắt Sáng Khỏe # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết 7 Bài Tập Yoga Cho Đôi Mắt Sáng Khỏe được cập nhật mới nhất trên website Maplebear.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đôi mắt là một trong những bộ phận chiu tổn thương nhiều nhất, ngoại trừ lúc ngủ, mắt phải căng ra làm việc từ 16- 18 tiếng mỗi ngày. Hơn nữa công việc hàng ngày, ô nhiễm môi trường khiến mắt càng phải chịu nhiều tổn thương nên khó tránh khỏi tình trạng cay, khô, rát…

Trong số những phương pháp giúp khỏe mắt, tập yoga cho mắt là phương pháp dễ dàng và đơn giản nhất. Chỉ với 3 phút mỗi ngày, bạn sẽ có đôi mắt sáng khỏe, tránh được các bệnh về mắt như tật khúc xạ, đục thủy tinh thể, khô mắt….

Bài tập 1: Thư giãn mắt bằng lòng bàn tay

Xoa hai lòng bàn tay vào nhau trong 10-15 giây cho ấm. Nhắm mắt, nhẹ nhàng đặt lòng bàn tay lên mắt sao cho mắt nằm giữa lòng bàn tay, đầu ngón tay đặ lên trán.

Lưu ý không để lòng bàn tay chạm trực tiếp vào mắt. Để trong khoảng 30 giây, hít thở sâu và thư giãn. Từ từ bỏ lòng bàn tay, từ từ mở mắt. Đây là động tác giúp mắt nghỉ ngơi thư giãn trong bóng tối.

Bài tập 2: Nhắm – mở mắt

Ngồi thẳng, cơ thể và khuôn mặt thả lỏng. Cố gắng mở mắt thật to trong hết khả năng có thể, rồi nhắm lại. Từ từ lặp lại động tác trong 15-20 lần. Động tác này giúp tập luyện các cơ quanh mắt, giúp mắt thư giãn, mang lại đôi mắt thần thái khỏe mạnh.

Bài tập 3: Bài tập vận nhãn

Động tác 1: Ngồi thư giãn, dang rộng hai cánh tay ra hai bên song song với mặt đất. Nắm nhẹ hai lòng bàn tay, ngón cái giơ thẳng lên trời, đầu giữ thẳng. Liếc hai mắt nhìn vào ngón tay cái bên phải, sau đó từ từ di chuyển mắt sang ngón tay cái bên trái.

Lặp lại quy trình trên 10 lần liên tục, sau đó nhắm mắt lại thư giãn trong khoảng 30 giây. Lưu ý khi di chuyển mắt, đầu không được di chuyển.

Động tác 2: Giống như động tác nhìn sang hai bên, chỉ thay vị trí ngón tay cái. Thay vì đưa sang hai bên, hãy giơ tay so le trước mặt, tay trên tay dưới. Đầu giữ thẳng, mắt tập trung nhìn vào ngón cái bên trên rồi ngón cái bên dưới. Làm động tác này 10 lần sau đó nhắm mắt thư giãn trong 30 giây.

Bài tập 4: Nhìn tập trung vào một điểm

Ngồi thoải mái, hai mắt tập trung nhìn vào đầu mũi trong khoảng 20 giây, sau đó nhắm mắt thư giãn trong 20 giây. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần. Đây là động tác giúp vận động thị lực của mắt, ngoài ra còn giúp tăng mức độ hoạt động đồng bộ của não và mắt. 

Bài tập 5: Di chuyển mắt trong bóng tối

Giống như bài tập vận nhãn số 3, tuy nhiên thay vì mở mắt, hãy nhắm mắt để thực hiện. Đây là bài tập nâng cáo hơn so với bài tập số 3. Bài tập này có tác dụng vượt trội, giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt, đặc biệt thích hợp thực hiện sau giờ làm việc.

Bài tập 6: Chuyển động điểm nhìn

Động tác 1: Để cánh tay ra trước mặt, song song với mặt đất, cánh tay vuông góc với vai. Lòng bàn tay nắm lại, ngón cái giơ thẳng lên, tập trung mắt nhìn vào ngón cái. Từ từ dùng cánh tay vẽ hình chữ thập, đường tròn càng to càng tốt. Trong khi cánh tay di chuyển, giữ đầu thẳng, mắt nhìn theo ngón cái. Làm động tác này 10 lần, sau đó đổi tay.

Động tác 2: Ngồi thoải mái. để cánh tay giống với động tác 1, từ từ đưa ngón cái lại gần sát mặt, sau đó đưa về vị trí cũ. Đầu thẳng, mắt tập trung nhìn theo ngón tay cái. Lặp lại 10 lần động tác này sau đó nhắm mắt trư giãn trong 30 giây.

Bài tập 7: Trataka

Đây là động tác yoga lâu đời nhất dành cho đôi mắt. Bài tập này thích hợp tập trước khi đi ngủ, giúp làm sạch mắt sau một ngày mệt mỏi. Thắp một cây nến, ngồi một cách thoải mái, đưa ngọn nến ra trước mặt cách mắt khoảng 1 cánh tay.

Tập trung nhìn vào ngọn lửa không chớp mắt cho đến khi chảy nước mắt, nhắm mắt thư giãn trong 10 phút.  Theo triết học cổ đại phương Đông, đây cũng là bài tập để kích thích con mắt thứ ba.

6 Bài Tập Yoga Tuyệt Vời Cho Đôi Mắt Sáng Khỏe Ít Người Biết

Chỉ mất 3 phút, các bài tập yoga cho đôi mắt sẽ giúp cải thiện thị lực, tránh các bệnh về mắt và mang lại cảm giác dễ chịu, giảm nhức mỏi mắt ngay tức thì.

Để có đôi mắt sáng và khỏe mạnh, bệnh cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho mắt, một số bài tập yoga cho mắt sẽ giúp cải thiện thị lực, mắt sáng, khỏe và hết mệt mỏi sau nhiều giờ làm việc căng thẳng với máy tính.

1. Dùng lòng bàn tay để thư giãn mắt

Trước tiên, xoa kỹ lòng bàn tay với nhau trong vòng 10 đến 15 giây cho đến khi lòng bàn tay ấm áp. Nhắm mắt lại, nhẹ nhàng đặt bàn tay lên đôi mắt của bạn, với các đầu ngón tay đặt trên trán, lòng bàn tay trên mắt. Lòng bàn tay không chạm trực tiếp vào mắt. Hít thở sâu và thư giãn. Khi bạn đã cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng thả tay khỏi mắt và từ từ mở mắt. Động tác này giúp đôi mắt được nghỉ ngơi trong bóng tối.

2. Nhắm mắt – mở mắt

Ngồi thẳng, thả lỏng cơ thể và khuôn mặt. Mở to mắt hết cỡ trong khả năng của bạn, rồi nhắm lại.

Lặp lại nhiều lần để cơ quanh mắt được thư giãn (15-20 lần). Động tác này sẽ giúp đôi mắt của bạn có thần thái trong sáng khỏe mạnh.

3. Căng dãn cơ mắt về 4 phía

Động tác 1 : Thả lỏng cơ thể và hít thở thư giãn. Dang rộng hai cánh tay, nắm nhẹ bàn tay và ngón cái chỉ lên phía trên. Đầu giữ thẳng. Mắt liếc nhìn sang một bên, tập trung vào ngón tay cái, sau đó từ từ di chuyển hướng mắt nhìn sang ngón tay cái phía bên còn lại. Hãy ghi nhớ rằng khi mắt của bạn di chuyển, đầu không di chuyển.

Ban đầu bạn có thể thấy khó khăn và hơi nhức cầu mắt khi mắt phải di chuyển quá rộng như vậy. Đừng lo lắng, sau 3-4 lần lặp lại, mắt của bạn sẽ dịu dần và sẽ rất dễ chịu sau khi bạn kết thúc bài tập. Lặp lại động tác 10 lần, sau đó nhắm mắt và thư giãn.

Động tác 2 : Tương tự như động tác nhìn sang hai bên, lần này bạn chỉ cần thay đổi vị trí 2 ngón tay cái. Duỗi thẳng 2 cánh tay và đặt so le trước mặt. Mắt tập trung nhìn vào ngón tay cái ở trên, rồi nhìn xuống ngón tay cái ở dưới.

Lặp lại động tác 10 lần, sau đó nhắm mắt thư giãn. Điều quan trọng bạn đừng quên: đầu giữ thẳng và không ngước lên cúi xuống theo mắt.

4. Tập trung điểm nhìn

Tư thế ngồi thoải mái tập trung nhìn vào đầu mũi của bạn. Động tác này có tác dụng vận động thị lực của mắt, đồng thời cũng tập cho não phối hợp đồng bộ với các hoạt động của mắt.

5. Di chuyển mắt trong bóng tối

Quay lại cả 2 động tác của bài tập số 3 nhưng lần này đặc biệt hơn, bạn hãy nhắm mắt lại để thực hiện: đảo mắt nhìn sang 2 bên và nhìn lên nhìn xuống.

Đây là bài tập nâng cao hơn, tuy không khó hơn mà lại có tác dụng thư giãn mắt vượt trội. Bài tập này đặc biệt rất phù hợp sau khi bạn kết thúc giờ làm việc hoặc thành viên trong gia đình còn đi học, vừa hoàn thành bài tập ở nhà.

6. Chuyển động điểm nhìn

Động tác 1 : Tư thế ngồi thoải mái. Giơ thẳng một cánh tay trước mặt, tay nắm nhẹ, ngón cái chỉ lên phía trên. Từ từ đưa cánh tay sang bên, hạ xuống thấp rồi lại đưa cánh tay về vị trí cũ. Ngón tay cái của bạn sẽ vẽ một đường tròn, mắt tập trung nhìn vào ngón tay cái, di chuyển theo đường tròn đó. Đầu giữ thẳng, không di chuyển theo mắt. Lặp lại 10 lần rồi đổi sang tay còn lại.

Động tác 2 : Tư thế ngồi thoải mái. Giơ thẳng một cánh tay trước mặt, tay nắm nhẹ, ngón cái chỉ lên phía trên. Từ từ đưa ngón tay cái gần sát mặt rồi lại đưa ra xa về vị trí cũ. Mắt tập trung nhìn vào ngón tay cái, điều tiết để nhìn rõ ngón tay từ xa đến gần và ngược lại. Lặp lại 10 lần rồi nhắm mắt thư giãn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy tập hai giờ/lần trong giờ làm việc. Đối với những ai sử dụng máy tính thường xuyên, nên kết hợp tập mắt với việc đứng lên đi lại để toàn bộ cơ thể được thư giãn trong ít phút.

Ngoài ra cũng có vài Động tác yoga thư giãn ngay tại văn phòng bạn nên áp dụng để mang lại cho cơ thể sự thư giãn tốt nhất.

3 Bài Tập Yoga Giúp Mắt Khỏe Đẹp

Đôi mắt phải hoạt động cả ngày nên rất dễ dẫn đến căng thẳng và mỏi mắt. Bên cạnh việc việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết, một số bài tập yoga giúp mắt khỏe đẹp sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, giảm căng thẳng cơ mắt và cải thiện thị lực đáng kể.

Bài tập yoga giúp mắt khỏe đẹp

Thực hiện ngồi theo tư thế sấm sét (Vajrasana) như sau:

Quỳ xuống sàn, 2 đầu gối hở rộng ngang chiều rộng 2 bắp đùi và 2 lưng bàn chân sát xuống sàn.

Thở ra đồng thời ngồi xuống trên 2 gót chân.

Đặt 2 bàn tay lên trên 2 bắp vế sát với 2 đầu gối, 2 lòng bàn tay úp xuống.

Thư giãn 2 vai và phần thân trên, nhưng phải giữ cho lưng thẳng và rướn cao.

Hướng đỉnh đầu thẳng lên trần nhà và nhìn thẳng ra phía trước. Giữ tư thế từ 30s đến 1 phút.

Thắp 1 ngọn nến nhỏ cách vị trí ngồi khoảng 70cm và tập trung nhìn vào trung tâm ngọn nến sáng. Bước đầu, bạn có thể nhìn tập trung vào đốm sáng trong khoảng 10 phút, sau đó tăng dần thời gian cho đến khi bạn thấy không thể nhìn tiếp tục vào đốm sáng nữa.

Đứng dậy từ từ, uống 1 ngụm nước mát nhưng ngậm trong miệng và rửa mắt với nước mát. Sau khi rửa mắt xong, bạn nhổ ngụm mước trong miệng ra, bạn sẽ thấy nước ấm do thân nhiệt tỏa ra.

Lặp lại chuỗi hành động trên 2-3 lần cho đến khi ngụm nước bạn nhổ ra không còn ấm mà giữ được độ mát như bình thường. Thực hiện bài yoga này hàng ngày có tác dụng tăng thị lực và giúp cho mắt tươi sáng hơn.

Bài yoga cho mắt thư dãn

Ngồi ở tư thế Sukhasana (the easy pose). Đây là tư thế rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần chú ý cột sống, cổ và đầu trên một đường thẳng. Nhìn thẳng vào phía trước và giữ hơi thở bình thường.

Sau đó hít thở sâu và di chuyển đôi mắt theo chiều kim đồng hồ từ từ (đếm từ 1-10). Di chuyển ngược lại (đếm từ 1-10).

Nhìn lên từ từ lên trên trần nhà và nhìn xuống dưới sàn nhà. Lặp lại hành động này bằng cách đếm từ 1-10.

Kết thúc với việc di chuyển mắt từ trái sang phải và sau đó phải sang trái (đếm từ 1-15).

Đây là bài tập yoga giúp mắt khỏe đẹp này còn có tác dụng làm thư giãn và tăng độ đàn hồi cho vùng cơ xung quanh mắt.

Bài tập chống nhức mỏi cho cơ mắt

Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên ghế nhắm mắt lại và thư giãn.

Bước 2: Chà xát lòng bàn tay với nhau đến khi nóng lên. Sau đó đặt lòng bàn tay lên đôi mắt để ngăn chặn ánh sáng vào mắt, mắt sẽ hấp thụ nhiệt từ đôi tay. Lặp lại động tác này 10 lần, kết hợp hít vào và thở ra thật sâu, giúp thư giãn mắt và ngăn ngừa mỏi mắt.

VIỆN THẨM MỸ Y KHOA DR.HẢI LÊ

4 Bài Tập Yoga Cơ Bản Cho Cặp Đôi

Ngoài việc mang đến sức khỏe tốt và cơ thể dẻo dai, tập Yoga đôi là trải nghiệm vô cùng thú vị giúp tình cảm của các cặp đôi thêm gắn bó mặn nồng.

Các bài tập Yoga cơ bản với những động tác được thực hiện dựa trên sự tiếp xúc và hỗ trợ qua lại giữa hai bên giúp các cặp đôi dễ dàng thấu hiểu lẫn nhau.Ngoài việc mang đến sức khỏe tốt và cơ thể dẻo dai, tập Yoga đôi là trải nghiệm vô cùng thú vị giúp tình cảm của các cặp đôi thêm gắn bó mặn nồng.

Động tác 1: Cây đôi – Twins Tree

Chuẩn bị: Nam, nữ đứng cạnh nhau. Đứng thẳng người, hai chân khép lại, tay duỗi thẳng thoải mái.

Thực hiện: Từ từ nam uốn cong đầu gối phải, nữ uốn cong đầu gối trái, đặt hai bàn chân vào chạm nhau, đưa tay phải của nam và tay trái của nữ thành một bàn tay chắp giữa hai người. Giữ một phút, hoặc lâu hơn nếu có thể. Từ từ hạ tay và đổi chân.

Động tác 2: Duỗi cột sống – Partner Seated Spinal Twist

Chuẩn bị: Hai người ngồi tư thế bắt chéo chân, lưng tựa vào nhau, mắt nhìn thẳng. Cả hai đặt tay phải lên đùi trái của người kia và tay trái lên đầu gối mình.

Thực hiện: Hít vào và xoay người sang phải. Mỗi lần hít vào cố gắng kéo dài cột sống. Hít thở đều đặn và giữ yên động tác từ 10 – 30 giây, sau đó xoay người sang bên còn lại.

Động tác 3: Gập thân đôi – Partner Bound Angle

Chuẩn bị: Hai người ngồi tư thế bắt chéo chân, lưng tựa vào nhau, hai tay móc vào nhau, giữ ngực và vai mở rộng bằng cách nắm bàn tay trước bụng.

Thực hiện: Một người từ từ gập người về phía trước, người còn lại ngả về sau, hai tay mở ra hai bên. Nhẹ nhàng trở lại tư thế ngồi, đổi lượt gập người về phía trước và ngã ra sau. Hít thở đều trong khi thực hiện động tác. Lặp lại động tác từ 10 – 15 lần.

Động tác 4: Uốn cong lưng – Back Bending Cobra Pose

Đây là động tác uốn cong lưng, hỗ trợ tối đa cho phần cột sống.

Chuẩn bị: Người nữ nằm úp xuống thảm, hai tay duỗi thẳng. Người nam đứng trên thảm tầm ngang hông người kia, hai chân mở sang hai bên.

Thực hiện: Người nam gập người về phía trước, nắm hai tay người nữ, nhẹ nhàng nâng cao hai tay và phần thân trên của người nữ giúp kéo căng phần bụng và lưng. Giữ nguyên động tác và thở đều trong 30 giây rồi đổi lượt.

Lưu ý:

– Chọn không gian yên tĩnh, thoáng mát để tập trung nhiều hơn vào nhịp thở, không bị phân tâm.

– Khi thực hiện các bài tập Yoga cơ bản dành cho cặp đôi, bạn và bạn tập cần phải dựa vào nhau và hỗ trợ qua lại. Hãy cố gắng điều chỉnh cả động tác lẫn nhịp thở.

Hướng dẫn: HLV Prabhat – California Fitness & Yoga Người mẫu: Quang Hùng – Quỳnh Châu Ảnh: Phan Trọng Đức Trang phục: Nike và Ca Republik Thực hiện: Snow Nguyễn

Cập nhật thông tin chi tiết về 7 Bài Tập Yoga Cho Đôi Mắt Sáng Khỏe trên website Maplebear.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!